โครงสร้างผิวมีอะไรบ้าง มาทำความรู้กันค่ะ

Last updated: 16 ม.ค. 2562  |  32510 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โครงสร้างผิวมีอะไรบ้าง มาทำความรู้กันค่ะ

โครงสร้างผิว

ผิวของเราประกอบชั้นผิวต่างๆ 3 ชั้นผิว  คือ

1)ชั้นหนังกำพร้า (Epidermis) และ 2)ชั้นหนังแท้ (Dermis) สุดท้าย 3) ชั้นไขมันใต้ผิวหนัง (Subcutaneous Fat Layer)
 
แต่ละชั้นของผิวหนังมีหน้าที่แตกต่างกันไป ชั้นผิวหนังที่ควรจะให้ความดูแลเป็นพิเศษ คือ ชั้นหนังกำพร้า (Epidermis) และ ชั้นหนังแท้ (Dermis) ค่ะ

ชั้นหนังกำพร้า (Epidermis)  เป็นชั้นผิวที่อยู่นอกสุด ทำหน้าที่ในการช่วยปกป้องผิวจากแบคทีเรีย และมลภาวะต่างๆ รวมไปถึง ปกป้องการสูญเสียน้ำในชั้นผิว ผิวชั้นนี้มีความบาง 0.02mm-0.03mm เองค่ะ เพราะฉะนั้นเวลาล้างหน้าอย่าถูหน้าแรงๆนะคะ

การดูแลรักษาชั้นผิวหนังกำพร้า ทำได้ง่ายๆคือ การควบคุมปริมาณของน้ำและน้ำมันให้ Balance กัน เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่ระดับของน้ำและน้ำมันไม่เท่ากัน ก็จะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผิวหน้าของเราแห้งและหมองคล้ำ รวมไปถึงเกิดการ Over Oil ด้วยนะคะ ชั้นในสุดของชั้นหนังกำพร้า ประกอบไปด้วย เซลล์ผิวและเม็ดสีเมลานิล ถ้าเราบำรุงด้วย Skin Care และครีมกันแดด เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ก็จะสามารถยับยั้งการผลิตเม็ดสีเมลานิล รวมไปถึง ป้องกันฝ้าแดด ได้ด้วยนะคะ หรือ หากเป็นคนที่มีกิจกรรม Outdoor ตลอดเวลา ถึงขั้นว่าหลีกเลี่ยงแดดไม่ได้จริงๆ ก็จะเป็นแค่รอยฝ้าจางๆเท่านั้นค่ะ

ชั้นหนังแท้ (Dermis) เปรียบเสมือนเสาหลักที่คอยรักษาความยืนหยุ่นของผิว องค์ประกอบหลักที่พบในชั้นหนังแท้คือ คอลลาเจน และ อิลาสติน เนื้อเยื่อเกี่ยวพันช่วยให้ความแข็งแรง และความยืดหยุ่น นอกจากนี้ยังทำให้ผิวมีสุภาพดี ดูอ่อนเยาว์ แต่เมื่อเรามีอายุมากขึ้น ความยืนหยุ่นของชั้นหนังแท้จะน้อยลง เป็นสาเหตุของการเกิดริ้วรอยตามวัยต่างๆได้นะคะ ใครที่คิดว่าไม่เปนไร ถึงคอลลาเจนจะลดลง เดี๊ยวทาสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนก็หายห่วง อันนี้ความจริงแล้วน่าเป็นห่วงนะคะ เพราะคอลลาเจน (ตัวช่วยเรื่องความยืดหยุ่น) และไฮยาลูรอน (ตัวช่วยเรื่องความชุ่มชื้น) นั้น มีขนาดที่ใหญ่มากกกก ไม่สามารถซึมลงตามรูขุมขนสู่ใต้ผิวได้ด้วยการทาค่ะ จำเป็นต้องมีเครื่องมือที่ช่วยในการขยายรูขุมขน และผลักอาหารผิวเหล่านี้ลงไปค่ะ

สุดท้าย ชั้นใต้ผิวหนัง (subcutaneous tissue) หรือ ชั้นไขมัน (Subcutaneous) ประกอบด้วยเซลล์ไขมันเป็นหลัก ความหนาขึ้นกับปริมาณไขมันของแต่ละบุคคล ชั้นนี้ทําหน้าที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย คล้ายฉนวนกันความร้อนช่วยลดแรงกระทบกระแทกจากภายนอก และชั้นไขมันที่มีมากโดยเฉพาะบริเวณสะโพก เอว ต้นขา ที่เรียกว่า cellulite คือไขมัน ที่มีเนื้อเยื่อคล้ายพังผืดแทรกอยู่ทําให้เกิดการดึงรั้งผิวหนังเห็นเป็นลอนๆจากภายนอกการเกิด cellulite ไม่ขึ้นกับปริมาณของไขมันในร่างกายคนผอมก็มี cellulite  ได้ค่ะ 

โดยพื้นฐานแล้ว Skin Care และเครื่องสำอางค์ ที่สาวๆทากันทุกๆวัน สามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ถึงชั้นหนังกำพร้าเท่านั้น ไม่สามารถซึมเข้าไปถึงชั้นหนังแท้ได้เลย เพราะฉะนั้นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และบำรุงได้อย่างล้ำลึ้กอย่างแท้จริง มิฮานะแนะนำว่าควรทำทรีทเมนท์เพิ่มเติม โดยรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

หลังจาก เรารู้แล้วว่า ไม่ว่าจะบำรุงดีขนาดไหน เครื่องสำอางค์ที่เรามั่นทาไปก็ซึมได้ถึงแค่ชั้นหนังกำพร้าเท่านั้น เพราะฉะนั้น ถ้าสาวๆอยากบำรุงผิวได้อย่างลำลึ้ก สาวๆจำเป็นต้องมีผู้ช่วยค่ะ ในประเทศญี่ปุ่น สาวๆญี่ปุ่นเลือกให้เอสเต้ซาลอนเป็นผู้ช่วยคนสำคัญในการบำรุงผิวเพิ่มเติมจากการบำรุงตามปกติค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้